Vô tư, không kỷ luật hay tự cao luôn là một trong những định kiến mà các thế hệ khác đánh giá về gen Z. Không biết từ lúc nào mà hình ảnh của gen Z lại tiêu cực hóa trong mắt của thế hệ đi trước. Liệu những suy nghĩ đó có thật sự phản ánh đúng bản chất của gen Z?
May mắn được sinh ra trong thời đại phát triển, gen Z được trang bị đầy đủ tất cả hành trang từ kiến thức cho đến kỹ năng ngay trước khi thật sự bước chân vào con đường “cơm, áo, gạo, tiền”. Dĩ nhiên với sự bao bọc đủ đầy đó, gen Z không những tự tin với những gì mình có được mà còn mong muốn bứt phá ra khỏi chiếc “kén” chật chội để tìm tòi những điều mới mẻ hơn.
Có lẽ vì thế mà gen Z luôn được gắn mác là những đứa trẻ đòi hỏi và không biết điều. Nhưng mấy ai đã thật sự hiểu đúng về gen Z?
Chắc không còn gì quá xa lạ, gen Z (thế hệ Z) là cách gọi chung của những người được sinh ra trong giai đoạn giữa thập niên 90 cho nên những năm đầu thập niên 2010 (1995-2012). Một số ý kiến khác còn cho rằng gen Z được sinh ra từ năm 1997 cho đến năm 2015.
Hiện nay, thế hệ mới này chiếm khoảng ⅓ dân số thế giới (2,6 tỷ người) và 25% lực lượng lao động tại Việt Nam (15-16 triệu người). Có thể thấy gen Z là một lực lượng cực kỳ tiềm năng và việc có góc nhìn đúng về thế hệ này là điều thật sự cần thiết trong bối cảnh bây giờ.
Theo CMO Appota: “Toàn bộ cuộc sống của gen Z từ khi sinh ra đã có liên quan đến internet.” Nhờ lớn lên trong thời kỳ cách mạng kỹ thuật số bùng nổ, không lạ gì mà các thành viên của gen Z thường rất nhanh nhạy trong các vấn đề liên quan đến công nghệ và dường như khoảng cách giữa không gian và thời gian của thế hệ này đang dần được thu hẹp.
Thế hệ Z có thể sử dụng thuần thục những công cụ công nghệ và dễ dàng đón nhận những xu hướng số hóa mới như Metaverse (vũ trụ ảo), Audio Content (nội dung âm thanh), Hybrid Event (sự kiện kết hợp),... vào học tập, công việc cũng như cuộc sống thường nhật.
Nhờ vào việc tiếp xúc sớm với công nghệ và khả năng nhạy bén với những thay đổi xung quanh nên gen Z luôn là thế hệ tiên phong trong câu chuyện tạo ra những trào lưu mới (hot trend). Dân số gen Z khá “lép vế” hơn so với những thế hệ còn lại nhưng có một điều đặc biệt là hầu hết các trào lưu hiện nay đều xuất phát từ những bạn trẻ gen Z đầy tính sáng tạo.
Không bị rập khuôn trong những hình mẫu nhất định, gen Z hoàn toàn có thể bay nhảy đến khắp mọi nơi, thế giới quan từ đó cũng mở rộng hơn. Cộng với sự phát triển chóng mặt của mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok dẫn đến sức lan tỏa của các xu hướng cũng mạnh mẽ hơn.
Không thể chối cãi rằng gen Z cực kỳ cá tính và tự tin về bản thân mình. Không phải tự cao mà cái tôi cá nhân của gen Z xuất phát từ việc thấu hiểu bản thân và thấu hiểu cả môi trường xung quanh. Được sinh ra trong một môi trường bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau nên gen Z hoàn toàn hiểu được ý nghĩa của sự tự do và những quyền lợi của bản thân dẫn đến thúc đẩy cái tôi cá nhân lên cao hơn.
Điều này không đồng nghĩa với việc gen Z bảo thủ và gạt bỏ hoàn toàn những ý kiến trái chiều. Là thế hệ cởi mở và sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ, việc có quan điểm trái chiều như một món quà giúp các bạn trẻ gen Z mở rộng thêm góc nhìn để hoàn thiện bản thân.
Một số trường hợp thường dễ gây hiểu nhầm là việc gen Z đặt cái tôi cá nhân lên trước lợi ích chung. Không phải vì ích kỷ nhưng vì họ biết rằng việc ưu tiên chính mình đó vẫn đảm bảo được lợi ích chung và chỉ khi bản thân được đảm bảo tốt thì lợi ích chung mới có hiệu quả lâu dài.
Đặc trưng nổi bật của gen Z là không ngại thay đổi và dám mạo hiểm làm những điều chưa ai dám làm. Dĩ nhiên sẽ có một số rủi ro nhất định nhưng việc khám phá những điều mới mẻ giúp cho thế hệ này có những trải nghiệm sống đúng nghĩa hơn.
Không phủ định được ý kiến thế hệ gen Z hầu như không thích một cuộc sống nhàn hạ và được sắp đặt từ trước. Việc phá bỏ chiếc kén chật chội của mình để làm những thứ táo bạo hơn đã giúp cuộc sống không những của gen Z mà còn của tất cả mọi người ngày nay ngập tràn màu sắc hơn.
Ngày càng xuất hiện nhiều thông tin, chương trình hay khóa học về khám phá bản thân dành cho các bạn trẻ nhan nhản trên các kênh truyền thông. Điều này chứng tỏ thế hệ mới này đặc biệt quan tâm đến bản thân và có xu hướng quay trở về bên trong nhiều hơn để hiểu được chính mình là ai.
Ngoài ra, tính độc lập cũng thôi thúc họ phải định nghĩa được chính mình là ai để có thể định hướng bản thân thật tốt trong con đường chinh phục tương lai. Một trong những phương pháp mà thế hệ trẻ ngày này thường hay sử dụng đó chính là công cụ đánh giá tính cách con người DISC.
DISC là viết tắt của 4 từ Dominance (sự thống trị), Influence (ảnh hưởng), Steadiness (bền vững) và Compliance (tuân thủ). Đây là công cụ xác định tính cách con người tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi dựa trên nghiên cứu của nhà tâm lý học William Moulton Marston.
Ngoài ra, công cụ DISC cũng đóng vai trò khá lớn trong cuộc sống hàng ngày. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay dựa vào công cụ này để nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên từ đó có những kế hoạch phân chia công việc phù hợp hơn. Ngoài ra, khi biết bản thân mình là ai, thế mạnh là gì và yếu điểm là gì cũng là một cách để chạm đến thành công nhanh hơn. Thay vì phải thử nghiệm nhiều lần, gen Z chỉ cần tận dụng những lợi thế của mình và tiến lên.
Nếu chưa định nghĩa được bản thân là ai, bạn có thể khám phá tính cách của chính mình thông qua bài test DISC tại đây. Bài test DISC như kim chỉ nam cho thế hệ gen Z trong công việc cũng như cuộc sống.
Không xấu xa như mọi người đã từng nghĩ, thật ra gen Z cũng như bao thế hệ khác, cũng sống cho chính mình và kiên trì theo đuổi định hướng của bản thân, chỉ khác là thế hệ này đủ tự tin hơn để nói lên tiếng nói của bản thân.
Hy vọng qua bài viết, NQH Tutor mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn khách quan hơn về gen Z và đừng quên hòa nhịp vào xu hướng khám phá bản thân bằng cách kiểm tra tính cách bằng công cụ DISC nhé!
--------------------
Các bài viết liên quan:
Cô Song Thời - Sứ mệnh lan tỏa giá trị thật của Văn Học
Thầy Nhan Sư Nghĩa - Sức Mạnh Của Sự Chuyển Hóa Bằng Tình Thương